30.3.12

Đọc Quẩn quanh trong tổ


Đọc để biết người trẻ lang bạt ngày nay nghĩ gì.
Tôi dùng từ lang bạt, vì đúng là đời Phan An lang bạt, di chuyển và rối rắm, xếp chéo nghiêng tréo que vào nhau (nhìn cái bìa thì suy ra vậy, "hihi"). Tôi cũng nghĩ "chính là đời Phan An", vì anh vẽ minh họa đẹp, viết tốt mà lại đang "làm mướn" bên lĩnh vực lập trình. Vậy có thể, cái lịch sử xê dịch từ Ngoại thương sang Kiến trúc, rồi bỏ nhảy để học lập trình bên Aptech của "anh" trong truyện, chắc là "anh" ngoài đời. (Để tươm hơn làm ơn tra Gúc gồ, "hihi"). Có lẽ học nhiều thế, cho nên anh viết kiểu của người học nhiều, nghe nhiều, chơi nhiều, sống nhiều, buồn nhiều. Hay chí ít, không buồn nhiều thì cũng nghĩ nhiều, và trăn trở lắm lắm.
Đọc Quẩn quanh trong tổ sẽ dễ liên tưởng đến SBC là săn bắt chuột. Cũng giọng văn châm chích như nọc ong, cái lưỡi dẻo quẹo liếng thoắng liên hồi mà moi móc, mà chọt chỉa, cũng những đả kích chua cay nhưng không hề thô, tục. Mà có tục một tẹo cũng là cái tục vừa vỗ tay đánh đét, vừa rung đùi mà cười hả hả đầy khí phách. Có thể chấp nhận được. "Hihi".
Viết về mấy vấn đề xã hội nóng không thiếu người viết, báo có, blog có, văn chương có. Nhưng Phan An viết có kiểu riêng. Nói như ai đó mà tui quên mất "rầu" (giọng Bình Định), thì Phan An không hẳn là thích triển làm mấy thứ rác rưởi xú uế và ô tạp. Đọc những dòng trong trang viết của anh, ngoài mấy thứ kiểu "xin thề luôn mu tôi có lông", thì không thiếu những xót xa ngược, về lớp người có thân phận nghèo khổ, tứ cô vô thân trong xã hội. Đó cũng là kiểu viết lộ rõ những bất lực, những cam chịu một cách thẳng thắn chứ không đạo đức giả dạy đời "ăn khoai lang xắt lát mà nói chuyện Các Mác - Lê Nin. Đó là giọng điệu thành thực, phô ra hết, nói ra hết như rút cả tâm can mà cứ giống bông phèn, đùa bỡn.
Riêng một điều tôi không thích ở Phan An, đó là giọng kẻ cả. Cái giọng "người trên" đó, nếu xét qua SBC là săn bắt chuột thì hoàn toàn không có. Hồ Anh Thái có phán xét, nhưng không hề lộ mặt. Còn Phan An thì chỉ tận tay, day tận trán mà mỉa mai cay đắng. Có lẽ vì thế nên sẽ nhiều người không thích Phan An (lắm). Riêng tôi, đọc chơi cho biết cũng chẳng tổn hại đến ông thủ tướng bà bộ trưởng nào. Vậy nên đọc thôi

2 comments:

  1. Ô mình thích những bạn có đọc Quẩn quanh, hay những bạn biết Phan An. Ô

    ReplyDelete