22.3.12

Về sách

  1. Tui đọc trên mạng, thấy ở nước khác, mọi người đọc sách nhiều lắm. Mà không phải đọc ở nhà hay ở trường không thôi, mà còn đọc ở trạm chờ xe buýt, ga tàu điện ngầm, ở bưu điện hay công viên... Nói chung là tranh thủ được lúc nào thì đọc lúc đó. Tui nghĩ có thể họ thích đọc sách hơn bên này, tức là chỗ tui - nơi khi tui cầm quyển sách lên thì có ối bạn nhìn tui như sinh vật lạ - kiểu như tui muốn biến tui trở nên "học thức hóa rởm đời" vậy. Nhưng khi xem tranh ảnh, phim phiếc, tui thấy sách của họ, thứ để họ đọc tại mấy chỗ "tranh thủ" đó, không dày như ở ta, và đảm bảo cũng không nặng như ở ta. Sách dạng bỏ túi rất phổ biến. Như hồi xưa tui có một bộ Thép đã tôi thế đấy hai tập khổ nhỏ, mà tui nghĩ là dạng bỏ túi, cầm theo rất tiện lợi, đọc chỗ nào cũng được. Bây giờ tui thấy bộ đó toàn gom lại thành một tập, in giấy tốt, bìa cừng, ối cha là nặng, ai mà cầm theo nối. Mà có cầm theo nổi, lên xe buýt chẳng hạn thì chắc dùng để choảng mấy bạn móc túi với sàm sỡ nữ nhi thì tiện hơn là đọc. Tui nghĩ mấy bộ tiểu thuyết hay ho mà có dạng bỏ túi khổ nhỏ, dày một chút cũng được, để cầm theo thì rất là tiện. Ôm sách to, nhiều khi ngại!
  2. Tui mới mua một quyển Phải trái đúng sai của bác Trẻ, đã chiết khấu ba mươi phần trăm rồi mà vẫn cứ chan chát đắt. Theo tui là đắt hơn nhiều so với Nhã Nam. Cơ mà mấy ngày đầu, tui thấy giấy xấu xấu, đen đen, bẩn bẩn thế nào ấy. Không như sách của Nhã Nam làm, toàn giấy trắng mà rất đẹp. Nên túm lại là hơi chửi đểu bác Trẻ cho bõ tức, cái tội sách đắt mà in giấy xấu. Nhưng tui chả chửi được lâu, sách bác Trẻ tuy in giấy không tốt bằng bên Nhã Nam, nhưng được cái nhờ thế nên nhẹ hẳn, nằm đọc hay ngồi đọc đỡ mỏi người, ối cha là tiện. Từ đó tui nghĩ, sách không cần đẹp lắm đâu, đẹp thì chỉ tổ nặng, chả được ích gì, trưng trong tủ thì cần bìa đẹp thôi, còn bên trong ai cần quan tâm chớ.
  3. Bữa trước tui mua Ai và Ki ở xứ sở những con số tàng hìnhNhã Nam thư quán để tặng nhỏ em ở quê. Bữa sau thì có tác giả kí tặng trên Hội sách làm tui cứ tiếc hùi hụi. Nhưng tui cũng may, tui mà chần chừ để chờ mua ở hội sách thì móm rồi, vì bữa đó tui để quên một quyển Gỗ mun mới mua cũng trên hội sách. Nên giờ tui phải ăn mì tiếp để mua lại đây.

No comments:

Post a Comment