11.4.12

Đọc các thể loại sách khác, ngoài tiểu thuyết

Đôi khi sầu muộn (ấy là nói văn vẻ thế), đôi khi đời thật chó (nói một cách tục tĩu), hay đôi khi cuộc sống không được như ý mình muốn (nói kiểu "súp hồn tâm gà"), tôi lại kiếm gì khác để đọc. Và thể loại tôi ưa thích  nhưng chả mấy hiểu biết (giống như hầu hết các thể loại khác :D), là triết học.

Tôi cũng không mấy khoái triết sự nhiễu đời lắm đâu. Tuy thế, lại khoái cách nghĩ của các cụ "nhà triết học" lắm lắm. Bởi dù gì, thì các cụ cũng đã bỏ cả cuộc đời ra, mà ngẫm nghĩ mọi sự. Khác với thể loại triết giáo bên quán nhậu với vài con khô, hay thể loại dạy bảo xoa đầu "súp hồn tâm gà", tôi tin các cụ này hơn. Niềm tin này được đảm bảo, bằng nhiều thế hệ đọc giả (hiểu hoặc không hiểu) xây dựng mà thành chứ không phải một sớm một chiều mà được.

Nói về tại sao tôi đọc, ấy là để chơi thôi. "Chơi" vì chỉ có thể chơi, chứ nhiều cái chẳng hiểu gì ráo. Ai đời đọc Zarathustra đã nói như thế mà chỉ rút ra được mấy cái nhận xét lặt vặc về phụ nữ, rồi dăm ba câu trích dẫn mà đến giờ cũng chưa rõ hết ý kiểu sa mạc lớn dần, khốn thay cho kẻ nào ôm sa mạc. Cả một hệ tư tưởng mà  "đại khái" ra như thế thì thật nguy hiểm. Ấy là nói thế, chứ thực tình đọc thì cũng khoái, tôi hiểu rằng nhiều thứ nên suy nghĩ và lặng im. Tôi hiểu mình biết ít và ngây ngô đến thế nào, tạm thời là như thế.

Còn đây là cuốn mới nhất tôi vừa đọc xong: Học cách sống của Luc Ferry

Thật tình thì tôi chả thích cái tiêu đề này tẹo nào, tuy thế, đây là một quyển tóm lược dễ hiểu và đáng đọc cho những người mới đọc triết. Căn bản mà.

2 comments:

  1. Mình đọc sách triết khá giản dị: hồi 20s, tự nhiên nhận ra rằng sống thế nào là điều quan trọng nhất cần phải học. Chẳng cao siêu gì, ít nhất cứ giống như học môn khác - vẽ cái bàn cái ghế cũng phải học bao nhiêu thứ. Vậy thì chỉ cái cảm giác loay hoay là đầu bài, sẽ có người đã như thế, sẽ có sách nói về điều ấy, sẽ có người dạy về nó...cứ vừa đi vừa tìm - điều quan trọng là đối chiếu với trải nghiệm. Thế thôi ^^

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em đọc sách triết (tất nhiên bây giờ chỉ toàn nhập môn, khái quát, "chơi chơi" chứ chưa tiếp xúc gì nhiều) vì nghĩ có rất nhiều cách sống và cách nhìn nhận mà mình có thể lựa chọn. Và đọc để ít phê phán người khác chỉ vì quan điểm khác mình. Xét về phương điện đó, sau một thời gian đọc "chơi chơi", em đã đỡ được tật làm mọi người ghét mình ^^

      Delete