2.11.12

Kindle Basic Vs Kindle PaperWhite

Thuận mới mua một Kindle PaperWhite. Hồi trước Thuận xài Kindle Touch, nhưng nghe tin Amazon ra phiên bản mới của dòng máy đọc sách đình đám này, Thuận bán em Touch đi, sắm PaperWhite ngay và luôn. Cũng phải khâm phục Thuận, chờ cả hơn tháng mới được sờ vào em nó. Nhưng có rồi Thuận ơ hờ bảo "Chờ lâu quá, thành ra cũng mất hứng mày ạ".

Sáng hôm nay, mình có xài thử PaperWhite và có một số nhận xét sơ sài sau:

  1. Thay đổi đáng kể nhất của phiên bản này là có đèn. Tất nhiên, màn hình E-ink thì không thể là đèn nền được rồi. Nghe bảo có một lớp chất liệu mỏng có tác dụng truyền ánh sáng phủ đều lên màn hình. Phải nói với "lớp sáng" này, màn hình trông giống sách thật hơn một bước nữa. Mình chưa có điều kiện xài thử trong điều kiện thiếu sáng, nhưng trong điều kiện ánh sáng bình thường, đèn nền làm cho Kindle nổi bật hẳn, "trắng" như một trang sách thật. Nook có ra một phiên bản trước Kindle cũng kèm đèn nền dạng này, nhưng ngó qua Youtube, đèn của Nook sáng không đều toàn bộ màn hình. Chỗ sáng chỗ tối rất nham nhở, không thể so sánh với Kindle PaperWhite.
  2. Độ phân giải và tương phản của màn hình được cải tiến. Tuy nhiên nếu đọc bình thường, cải tiến này mình thấy chả có ý nghĩa gì mấy. Phải cuối sát mặt vào Basic mới thấy được sự khác biệt (Basic khi nhìn kĩ, chữ hơi vỡ). Cũng tương tự vậy, PaperWhite để ở cỡ chữ nhỏ nhất đem đi so sánh với Basic mới thấy rõ độ nét rất nuột của phiên bản mới này.
  3. Kindle bổ sung một số font chữ mới. Nhưng đáng tiếc, các font này hiện nay chưa hiển thị được tiếng Việt. Và tương lai, nếu không can thiệp gì thêm, chắc cũng chả hiện thị được. Thành ra, đẹp thì có đẹp thật, sang thì cũng sang thật, nhưng cải tiến này vô dụng với dân đọc "ebook quốc ngữ".
  4. Màu đen của PaperWhite hiện nay rất đẹp. So với các phiên bản Kindle trước (Touch hay Basic đời đầu), màu đen làm cho Kindle ít trông bị bẩn. Nếu ai đã từng dùng Touch hay Basic, sẽ thấy khi cầm nhiều, lớp cao su tổng hợp phía sau máy sẽ ám vàng, đặc biệt tay ai ra nhiều mồ hôi như tay mình. Màu đen không ám vàng nổi. Nhưng tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa, màu đen này lại làm máy dễ bám dấu vân tay. Sau khoảng nửa tiếng mình sử dụng, Kindle của bạn Thuận đã kém phần lung linh như lúc mới đầu :)
  5. Trọng lượng nhẹ hẳn so với Kindle Touch trước. Hẳn điều đó là phải có rồi. Tuy nhiên, khi cầm Basic có cover Maximus đi kèm với PaperWhite không cover, mình thấy trọng lượng ngang nhau. Nghĩa là những ai nằm đọc, Basic vẫn là lựa chọn tối ưu. Ngó vậy thôi, chứ nằm đọc chỉ chênh nhau một ít trọng lượng thì cảm giác đã đổi khác ngay. Như mình, nằm đọc thì khoái bỏ cả cover ra hơn, để cho nhẹ.
  6. Cách hiển thị sách có hai dạng: dạng Cover và List. Dạng cover hiển thị đẹp và sang hơn. Nhưng do đây là phiên bản quảng cáo, màn hình sẽ lại có thêm một dòng cover quảng cáo sách bự chà bá lửa. Mình không thích, hoàn toàn không thích kiểu sắp xếp này. Như mình thì mình sẽ để hiển thị ở dạng List cho lành, dễ tìm kiếm thông tin mà lại không bị quảng cáo chiếm chỗ. Nhưng không sao, mai mốt chắc sẽ có cách gỡ bỏ phần cover quảng cáo này. (update mới nhất của kindle đã cho phép gỡ đoạn cover quảng cáo này. Amazon thật khéo chiều khách :))
  7. Một chi tiết nhỏ mà mình cảm nhận được nữa đó là nút nguồn. Cũng không mấy quan trọng, nhưng dường như nút nguồn được làm trồi ra nhiều hơn so với Basic đời đầu và Touch. Cảm giác bấm nút nguồn của PaperWhite chắc chắn và cứng cáp hơn. Cũng không hiểu tại sao mình lại để ý đến vấn đề này nhưng vẫn cứ thích chút cải tiến nho nhỏ này của Amazon. (update: sau khi so sánh kĩ lại, các nút bấm của từng phiên bản không khác nhau mấy, nhưng mình vẫn giữ lại quan điểm nút nguồn của Kindle Paperwhite cứng cáp hơn hẳn hai phiên bản kia)
  8. Màn hình của Kindle Touch sử dụng công nghệ hồng ngoại, rất nhạy. Nhưng nhược điểm ở chỗ, đụng cái gì có nhiệt là chuyển trang. Khi bỏ vào cover, Kindle Touch phải tắt máy, không sẽ chuyển trang lung tung cả (do phần trên cover chạm vào màn hình). Ngược lại, Kindle PaperWhite sử dụng công nghệ điện dung, bỏ vào cover bình thường không cần tắt máy, cứ để vậy, tiện hơn. Tuy nhiên, cảm nhận cá nhân là chạm vào Kindle Touch vẫn thấy nhạy hơn, có lẽ tay mình nhiều mồ hôi nên ảnh hưởng đến thao tác chăng.
Và cuối cùng, có PaperWhite rồi mà lười đọc thì cũng như nhau cả nha bạn Thuận. Làm một thằng đam mê sách thích công nghệ, hay làm một thằng mê công nghệ thích sách là còn tùy ở bạn :)

Cập nhật tháng 3/2015 về Kindle Paperwhite thế hệ 2: Sử dụng chức năng học từ vựng trong Kindle Paperwhite (thế hệ 2)

25 comments:

  1. Thuận mê công nghệ thích sách, xác định ngay và luôn. Nhờ có Kindle mới đọc sách, chứ không phải mê sách nên mua Kindle. Giống như nhờ có người yêu mới bớt bựa, chứ không phải ráng bớt bựa để có người yêu.

    ReplyDelete
  2. Cảm ơn bài report tuyệt vời của bạn. Hi vọng lúc nào bạn bổ xung thêm phần cảm nhận khi đọc các định dạng file, xem có loại nào gây ức chế không. Thanks.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn bạn.
      Kindle mình thấy xài tốt cho file prc, hay mobi thôi. Các kiểu file khác như pdf và file ảnh việc thao tác rất hạn chế. Căn bản là vì màn hình Kindle nhỏ, và các chức năng cũng chỉ tốt đa hóa cho việc đọc sách. :)

      Delete
  3. Cho mình hỏi kindle paperwhite đọc sách tiếng anh dạng pdf có tra từ điển anh-việt được không bạn? Còn sách tiếng việt prc mình thấy bản basic của nhỏ bạn đọc được ko biết cái paperwhite này có cần cài đặt bộ font vào đọc ko? Mình ko rành lắm. Hướng dẫn giúp mình nhé. Thanks admin.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chỉ tra từ điển được với dạng PRC, MOBI... thôi bạn à. Nếu là file Pdf thì không tra được. Thực ra Kindle thiết kế ra không phải dùng để đọc pdf mà bạn :)
      Còn vấn đề bạn hỏi về font thì Paperwhite đọc được tiếng Việt giống như Basic, yên tâm nhé.

      Delete
  4. kindle basic co tra duoc tu dien oxford ko ban ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Được bạn, chỉ cần di chuyển con trỏ tới trước từ cần tra thôi :)

      Delete
  5. không đọc được ebook quốc ngữ là sao hử bạn?
    Nếu mình có ebook tôi tài giỏi bằng pdf thì k hiển thị được tiếng việt à?
    Mình đang sự định mua mà thấy bạn nói vậy cũng dội quá

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hiển thị được bình thường bạn à, có điều nhiều khi chữ nhỏ lắm do pdf có định dạng trang. Muốn có kích cỡ bình thường thì phải phóng to lên. Đọc được nhưng bất tiện.

      Delete
  6. Mình thì thích đọc sách. Tính mua một cái. Nhưng do trước giờ không có xài qua, tòan đọc sách giấy ^^.
    Không biết là mua về có e-book tiếng việt không? và nhiều không ? uhm mấy sách mình down về pdf, doc gì đó có thể chuyển sang định dạng mà máy hổ trợ không nhỉ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ebook tiếng Việt thì nhiều bạn ơi, định dạng PRC trên mạng cũng có đầy. Có điều sách muốn đọc sách mới xuất bản thì vẫn phải mua thôi, vì làm gì có ebook :)

      Delete
  7. mình mới tậu 1 em ppw, có điều mỗi lần chuyển trang đều xuất hiện màn hình đen, tuy chỉ trong vòng chưa đến 1s nhưng cũng khá khó chịu, hỏi mấy đứa bạn đang dùng thì có máy bị máy ko, bên cửa hàng nói đây là bình thường, mình lăn tăn quá, đang định đem đi đổi cái mới, không biết máy bạn đang dùng có bị hiện tượng giống vậy ko ?

    p/s: blog bạn review sách nhiều, thích thật ^^

    ReplyDelete
    Replies
    1. À, nó bị đen lại là màn hình đang refresh đấy bạn. Điều này là bình thường cho tất cả các màn hình dùng công nghệ e-ink. Dù bạn xài loại máy đọc sách của hãng nào thì cũng thế cả thôi.

      P/s: Mình viết cảm nhận sách cơ mà cái bài này mới là cái hút khách nhất của mình :P

      Delete
  8. Máy paperwhite và basic thì máy nào ít bị lỗi và lag máy hơn vậy bạn? Nếu không tính đến cái đèn thì bạn nghĩ mua cái nào được hơn vậy?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tớ nghĩ nên mua Paperwhite, vì chất lượng màn hình tốt hơn hẳn nếu cậu không tính tới cái đèn :)

      Tớ dùng tới giờ thì cũng không thấy có lỗi gì.

      Delete
    2. Tình hình là mình vừa đi mua luôn một em kindle paperwhite về, nhưng mình chưa kịp làm gì, chỉ mở cái ebook hướng dẫn sử dụng ra và mở được vài trang vì máy đã đứng yên ở trang đó mà không di chuyển được, mình thử tắt bật máy thì vẫn bình thường nhưng tắt và bật lại xong nó vẫn đứng yên ở trang đó, bạn có biết máy bị lỗi gì không, và mình làm sao để quay về màn hình chính được nhỉ? Máy mới mua đã lỗi rùi, hixxx.

      Delete
    3. Bạn thử reset lại máy bằng cách bấm và giữ nguyên nút nguồn trong khoảng 20s xem nhé.

      Delete
    4. Ah, dc rùi^_^.Cảm ơn bạn nhiều nha.

      Delete
    5. Rất vui vì bạn đã không phải mang máy đi bảo hành :P

      Delete
    6. Axx,máy mình vừa mới mua thôi nên nếu đã hỏng luôn mình sẽ đi đổi luôn cái khác chứ không bảo hành đâu,:))

      Delete
  9. cho mình hỏi làm sao đọc truyện tranh full màn hình dc, mình dùng kindle touch mà tự nhiên có 2 cái viền trắng, ko view full man hình dc. chữ nhỏ nhíu, đọc đau mắt quá,
    thanks

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn xem hướng dẫn ở đây nhé :)

      http://www.tinhte.vn/threads/doc-manga-tren-kindle-paperwhite.1876154/

      Delete