31.12.12

Tái, nạm, gầu, gân

Hồi mới vào Sài Gòn, có nhiều thứ với tôi rất lạ. Cái lạ nhiều nhất là chuyện ăn uống. Thú thật, tôi thuộc dạng phàm ăn tục uống, ăn dù miếng ngon miếng lạ cũng cứ hùng hục cho chật bụng chứ không mấy để tâm. Thứ tôi chú ý nhiều nhất có lẽ là phở. Hồi đó có thời kỳ cả tuần tôi toàn ăn phở. Và có mỗi phở là thứ thần tiên nhất mà thôi. Tất nhiên thời kỳ đó đã qua, giờ tôi đã có nhiều món khác. Chẳng qua tự nhiên tôi nhớ lại một chuyện hơi ngu của mình nên ghi chú lại để mai mốt khỏi quên.

Hồi đó, tôi thấy lạ nhứt ở cái câu "Tái, nạm, gầu, gân" trước tiệm bán phở. Tái với gân thì tôi hiểu. Chỉ có nạmgầu là chả hình dung được. Vì thế vô quán tôi không dám gọi nạm hay gầu, sợ ăn không được (hay chả biết "nó" bán thế nào) thì người ta cười vô mũi cho. Đến bây giờ tôi vẫn có thói quen gọi một tô tái - gân hay bò viên - gân cũng là vì thế. Sau này tôi biết thêm một số thứ, ví dụ như bát phở Sài Gòn thì có giá đỗ, còn Hà Nội thì chỉ có hành thôi, không có giá. Hay ngoài "tái bằng nước dùng" thì có tái lăn bằng chảo ^^. Hoặc có loại như tái chín, tái gầu... đủ cả.

Lại nói tới chuyện nạm với gầu. Thì cũng dễ hiểu, tôi đọc ở đây. Nạm thì có nhiều nạc và gân (không thấy nói là thịt phần nào :(, còn gầu thì nhiều mỡ, là phần ở má chú bò (nghe bảo thế :). Còn có thể loại khác là đuôi bò, ăn sậm sực kể cũng thích nhưng không đặc sắc lắm (nhại giọng Vũ Bằng :).

Lang man mãi, thôi kể tiếp. Số là vừa rồi tôi có lỡ nhầm nhọt "tái gầu" với "tái ngầu". Sau hồi coi lại thì thấy mình ẩu quá. Tái gầu là phở có tái + gầu. Còn tái ngầu, theo như ở đây, là cái ấy ấy còn sống của mấy bạn gia súc. Thế mà tôi dám bắt "một tay thông minh" đợi "tô tái ngầu" thì thiệt thất lễ, thất lễ.

Kể ra thì bảo hay than thở, chứ ngày lễ người ta đi chơi. Mình lại ở đây mà lảm nhảm tái gầu, tái ngầu. Thấy cuộc đời sao mà tái ngầu quá thể ^^

Update ngày 13/2/2014: đây là "sơ đồ" phân loại thịt bò do bạn Ngọc Hà chộp được. Hi vọng sẽ cung cấp cho mọi người thêm một ít thông tin lý thú. Cảm ơn sự đóng góp của Ngọc Hà lắm lắm. Gần đến 14/2 rồi, chúc bạn Ngọc Hà ngày càng xinh đẹp ^^

5 comments:

  1. Còn thiếu tái chín nữa em. Mà nếu như e phân tích ở trên thì có vẻ "chín" giống nạm. Chị thích tái chín k hành k giá :)

    Chúc mừng năm mới một cậu em chưa gặp nhưng rất thích :P

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thì nói như mấy anh ttvnol hai cái nớ có vẻ giống nhau mà :)

      Em cũng chúc mừng năm mới chị nhé. Hi vọng sang năm có hi vọng gặp chị ^^

      Delete
  2. http://tratu.soha.vn/dict/vn_vn/Lan_man
    haha, chúc mừng chủ top 1 nhá, cơ mà tui hơi nhiều chiện vì vẹo mất lỗi chánh tả rồi. haha

    ReplyDelete