8.8.13

Thế giới như tôi "sống"

Có một khóa học tán gái trong 30 ngày trên IG9. Tôi nghĩ đó là một khóa học rất hay ho. Ít nhất là hay ho hơn rất nhiều so với mấy thứ tư vấn khởi nghiệp này nọ. Bà Tưng cũng rất hay ho. Ít nhất là hay ho chán vạn nếu đặt cạnh các kiểu nữ quyền có chủ đích lẫn không có chủ đích hiện tại. Và tạp chí Mann up thì phù phiếm đến mức lờ đi hết thảy mọi thứ chỉ để nói về chuyện làm một thằng đàn ông, bằng giọng điệu kẻ cả lẫn chân thành.

Đó là thế giới mà tôi đang sống.

Đó cũng là thế giới hoàn hảo khi một thằng tôi có thể đọc từ ngày này qua ngày khác mà không phải động tay vào bất cứ việc gì. Và dĩ nhiên, hắn sẽ liên kết với thế giới bằng sự mềm mại của một cô gái. Tình yêu sẽ cứu vớt đời con trẻ khi đứa trẻ nhận ra rằng có tồn tại tình yêu mà nó, một ngày nào đó, có thể chạm tới. Nếu như sự bất khả sờ soạng một mối tình bị dỡ bỏ, cũng giống như mọi sự bất khả khác bị dỡ bỏ, con người ta sẽ cảm thấy tràn trề sinh lực. Kiểu bạn nhận ra sự tồn tại của loại tài khoản không thể rút ra trong một khoảng thời gian nào đó vậy. Bạn chẳng thể tiêu xài, nhưng bạn biết nó có tồn tại. Bấy nhiêu là đủ khiến một con người sung sướng đến cực khoái mình mẩy rồi.

Nhưng ngay cả Alessandro Baricco cũng không thể duy trì được hiệu sách chỉ bán 18 cuốn chọn lọc, thì ta cũng chẳng thể hi vọng gì nhiều ở một số điều mang tính biểu tượng đầy cảm hứng. Ngay cả tình yêu, ngay cả sách vở lẫn chuyện cuộc đời. Trở nên minh triết như Calvino, Borges, Pamuk lẫn Umberto Eco là điều cuối cùng mà một con người nghĩ tới cho đến lúc cuối đời. Song ta có thể đọc các sách của mấy ổng, dù chỉ là chăm chút một bản dịch tiếng Việt. Giống như một lời khuyên trên mạng xã hội Quora cho câu hỏi: "What book should I read to make girls think I'm smart in a hot way?". Câu trả lời có phần: Anything by Jorge Luis Borges: I'm not even sure Borges understood his books either. So, you can say whatever you want about them, it'll sound plausible.

Tôi nghĩ câu trả lời thực sự hài hước.

Sự hài hước lẫn sắc đẹp sẽ giải cứu thế giới chứ không phải biệt đội Avengers. Nếu như không tính mấy tay làm quảng cáo ranh mãnh, thì chính series The Big Bang Theory sẽ ngăn chặn người ta giết nhau hiệu quả hơn một văn bản luật đồ sộ. Hãy nhìn sang Trung Đông nơi xảy ra vô số vụ khủng bố, chiến tranh, nổ mìn thảm sát này nọ mà xem. Chỗ họ không có trình diễn người đẹp áo tắm. Và dĩ nhiên, bà Tưng sẽ không tồn tại quá nửa ngày ở đó nếu dám nhảy Gentleman. Tôi cũng không dám chắc PSY thì có thể không nữa !?

Tôi khẳng khái nhận định rằng một cô gái chấp nhận tình yêu của một chàng trai là điều gì đó vượt ra khỏi tình yêu. Nó còn là lòng nhân đạo, còn là tinh thần nhân văn vượt quá sự hiểu biết của hai người bọn họ. Vì xét qua xét lại, ai cũng có thể trở thành họa sĩ và ai cũng có thể trở thành Hitler.

Song Hitler đã mãi mãi không thể trở thành họa sĩ được. Có thể chỉ vì mấy tay giám khảo ở Viện Hàn lâm Nghệ thuật Viên chẳng có nổi chút xíu hài hước lẫn sắc đẹp nào. Mà như thế thì gây hại cho thế giới lắm.

2 comments:

  1. Hay,
    Không thể mô tả được cảm xúc của chính mình khi đọc đến những dòng cuối mà anh viết. Có thể do nhân sinh quan của tôi có phần nào đó giao thoa với anh, điều đó khiến tôi khá thỏa mãn khi đọc những dòng blog này. Bình thường tôi không mấy khi cmt blog nhưng đây là một trường hợp khá ngoại lệ...
    Cảm ơn anh vì đã chia sẻ :)

    ReplyDelete