13.7.14

Kệ sách tuổi dậy thì

Nói không ngoa chớ những tò mò linh tinh về giới tính có thể là bắt đầu cho những tò mò nghiêm túc về văn chương :P. Thì đây, trong tiểu luận “Một đời với sách” của Julian Barnes có đoạn thế này:

Chỉ khi chớm có ý thức về tính dục thì tôi mới bắt đầu nghiên cứu kệ sách của bố mẹ (cũng như tủ sách của ông ngoại và ông anh tôi). Tủ sách của ông ngoại chẳng có gì khêu gợi lắm trừ một hai cảnh trong Bhowani Junction của John Master; bố mẹ tôi thì có The Outline of Art của William Orpen trong đó có nhiều minh họa trắng đen hết sảy; nhưng anh tôi thì sở hữu một bản Satyricon của Petronius, là cuốn nóng bỏng nhất trên các kệ sách ở nhà. Người La Mã rõ là sống một cuộc đời náo nhiệt hơn so với đời sống tôi chứng kiến quanh mình ở Northwood, Midllesex. Yến tiệc, nô lệ gái, tình dục tập thể, đủ thứ. Tôi không biết là ông anh tôi có để ý thấy sau một thời gian thì một số trang trong cuốn Satyricon của mình gần như long khỏi gáy không. Thật là ngớ ngẩn vì tôi cứ ngỡ tất cả tác phẩm cổ điển của anh mình đều có nội dung phong tình tương tự. Tôi bỏ ra bao nhiêu ngày tẻ ngắt với những cuốn của Hesiod rồi mới nhận ra rằng không phải là như thế.

Một diễn biến khác trong cuốn tự truyện “Đời tôi” của Marcel Reich-Ranicki, ông kể lại công cuộc vật lộn để có được một tài liệu giáo dục giới tính cho bản thân:

Có lẽ ngày ấy tôi đã ý thức được điều gì là quan trọng trong văn học -  đó chính là ý nghĩa và cách diễn đạt, nội dung và hình thức không thể bị tách rời. Tôi xin nói thêm rằng quyển sách nào đã giúp tôi có được sự hiểu biết trong tính dục và những điều cơ bản trong văn học: đó là tiểu thuyết Narcissus và Goldmund của Hermann Hesse.

Còn đây là chính là cuốn sách có ý nghĩa tương tự với mình :P

TV069

Đến giờ vẫn chẳng để ý A.Đê Lêra là ai :)))

No comments:

Post a Comment