23.9.14

Yxineff 2014 – Đồng điệu

Screenshot 2014-09-23 19.42.04

Trong điện ảnh, motage có thể được hiểu như một trường phái (khởi đầu với nhà làm phim Xô viết nổi tiếng Sergei Eisenstein), cũng có thể hiểu là một thủ pháp dựng phim riêng lẻ hoặc dựng phim nói chung. Montage như Eisenstein viết là “khi kết hợp những cảnh quay tả thực, đơn nghĩa, trung tính về nội dung, thành những chuỗi và bối cảnh trí tuệ. Đó là một phương tiện và phương pháp không thể tránh khỏi trong bất kỳ sự biểu đạt điện ảnh nào. Và, dưới một hình thức cô đọng và tinh lọc, đó là khởi đầu cho “điện ảnh trí tuệ”. Cho thứ điện ảnh tìm kiếm sự cô đọng tối đa để biểu đạt thị giác những ý niệm trừu tượng.” Có lẽ tác phẩm Đồng điệu của đạo diễn Bùi Nguyễn Diệu Anh đi theo kiểu biểu đạt như thế.

Đồng điệu có bố cục chặt chẽ gồm ba trường đoạn. Trường đoạn thứ nhất  montage hơn hai mươi cảnh quay đơn lẻ với lời dẫn trần thuật. Trường đoạn ba mô tả vũ công trong những bước nhảy, đây cũng là một montage với kết nối giữa các cảnh là điệu nhảy liên tục của vũ công. Giữa hai trường đoạn thứ nhất và thứ ba là đoạn kết nối với các cảnh ở trường đoạn một được dựng tốc độ nhanh và âm thanh lời dẫn chồng lên nhau. Tốc độ phim được tăng dần từ đầu cho đến cuối phim, âm thanh của lời dẫn trần thuật được thay thế bởi âm nhạc, vũ điệu. Cả bộ phim tràn ngập âm nhạc và những vũ điệu.

Không có gì đáng chú ý trong chủ đề của bộ phim. Tác phẩm là một diễn giải cho ý tưởng: nhịp điệu, ý nghĩa của những vũ điệu và mỗi người là một vũ công. Tất cả thành công của bộ phim đều tập trung vào cách diễn giải những ý tưởng đó ra ngôn ngữ điện ảnh. Trường đoạn montage đầu tiên sử dụng các cảnh quay cuộc sống đời thường nhằm diễn giải cho lời dẫn trần thuật. Tiếc rằng không giống như lời dẫn rất giàu hình tượng, các cảnh quay trong trường đoạn này không được đầu tư đúng mức. Ta thấy ở đây sự không nhất quán (trong một số cảnh diễn giải nhịp điệu đầu tiên) hay sự thiếu cân nhắc trong việc lựa chọn hình ảnh. Có vẻ như một số cảnh được chọn rất ngẫu hứng và toàn bộ sáng tạo của bộ phim được dồn hết vào trường đoạn thứ ba, khi không gian phim được kiểm soát dễ dàng hơn.

Screenshot 2014-09-23 19.42.31(2)

Toàn bộ không gian phim được rút vào những địa điểm có chủ ý trong trường đoạn ba của Đồng  điệu. Đó có thể là một căn phòng tối với ánh sáng hắt từ trên xuống, một bức tường graffiti hay môt ngõ nhỏ đầy xe máy. Sự lặp lại của điệu nhảy mà vũ công thể hiện được xóa nhòa đi nhờ các không gian khác nhau cũng như sự đa dạng trong góc máy. Đây có thể được xem là trường đoạn quan trọng nhất trong Đồng điệu. Chỉ có duy nhất hai cảnh quay trực diện với hình ảnh vũ công nhìn thẳng vào máy quay như muốn trò chuyện với khán giả là cảnh mở đầu phim và cảnh thứ hai trong trường đoạn này. Cảnh thứ hai dường như lặp lại cảnh trực diện đầu tiên qủa bộ phim báo, hiệu một thông điệp sắp được đưa ra.

Screenshot 2014-09-23 19.42.15(2)

Tất nhiên, nói tới thành công của bộ phim sẽ không thể không nhắc đến phần kỹ xảo đặc biệt và âm nhạc. Kỹ xảo trong Đồng điệu tạo nên một nhịp phim lơi lả trong khi âm nhạc tạo nên mối dây nối kết và giữ nhịp điệu lôi cuốn cho bộ phim. Cảnh quay cuối cùng với mảnh lụa đỏ  trong Đồng điệu là một thành công của kỹ xảo đặc biệt, âm vang của cảnh quay này không hề nhỏ trong tổng ấn tượng về bộ phim. Nếu các cảnh montage ở trường đoạn đầu được chọn lọc và đầu tư hơn nữa, bộ phim sẽ là một cái nhìn ấn tượng sắc sảo giống như mục đích ban đầu nó được tạo ra.

No comments:

Post a Comment