11.8.15

Chọn app gì khi muốn ghi chú, bookmark: Google Keep vs Evernote

evernote vs google keep

Mình đã từ bỏ việc ghi chú trên sổ tay vì lười. Với cả mình hay bookmark link website nên muốn gộp chung lại một chỗ với ghi chú thông thường rất khó.

Sau một thời gian rối rắm với rất nhiều ứng dụng, từ loại chỉ chuyên dùng để bookmark link như delicious.com đến những loại hỗn hợp như Evernote, đây là kết luận của mình: Google Keep (GK) là trình ghi chú đáng xài nhất.

Khi nhắc đến một tiện ích ghi chú nào đó, mình thường chú ý đến 3 điểm:

Tốc độ khởi chạy ứng dụng (trên nền web, trên nền Windows và trên các thiết bị di động). GK có tốc độ khởi chạy nhanh vì nó rất đơn giản (hẳn thế?). Evernote trên Windows là cả một cơn ác mộng. Evernote giống một trình soạn thảo hơn là một ứng dụng ghi chú.

Mình không hiểu sao máy mình không đến nỗi chậm mà mỗi lần khởi động Evernote là cả một cực hình. Đến đồng bộ dữ liệu giữa ứng dụng Windows và nền web mà nó cũng chậm.

GK không có ứng dụng trên Windows. Tuy nhiên mình có thể dùng nó như một ứng dụng offline của Chrome. Gắn được vào thanh taskbar hay desktop hẳn hoi.

Mình cũng thay hẳn newtab mặc định cho chrome là GK luôn (sử dụng New Tab Redirect). Cũng không đến nỗi tệ. Mỗi lần muốn ghi chú, chỉ cần bật một tab mới.

Hỗ trợ kiểu ghi chú: Evernote hỗ trợ rất nhiều kiểu ghi chú, đi kèm với Evernote là Evernote Web Clipper xài rất rất tiện. Mình có thể lưu cả trang web, lưu một đoạn văn bản, chỉ lưu bookmarks. Mình một thời đã lưu rất nhiều bookmark theo kiểu này trên Evernote. Song lưu là một chuyện, tìm kiếm sau đó lại là một vấn đề khác.

Điểm cộng duy nhất của Evernote theo mình thấy là khả năng định dạng văn bản. Song cái đó có trình thiết lắm không cho một ứng dụng ghi chú.

GK thì buộc phải lưu thủ công mọi thứ, song vì tốc độ chạy GK nhanh nên mình thấy cũng chả vấn đề gì. GK cũng hỗ trợ nhiều dạng ghi chú kèm hình ảnh, danh sách, file ghi âm (trên các thiết bị di động).

Yêu cầu về hỗ trợ kiểu ghi chú cũng làm mình loại bớt hàng loạt các ứng dụng todolist hay bookmark khác như Wunderlist, Diggo, Delicious… Vì mình hoàn toàn có thể lập nhắc việc hay lưu bookmark trên GK hay Evernote. Cớ gì mà phải chuyển sang những ứng dụng kia. Nếu muốn chuyên nghiệp hơn, mình có thể chuyên sang các app hỗ trợ quản lý project khác như Asana hay Trello.

Hỗ trợ lưu trữ và tìm kiếm: Evernote hỗ trợ rất nhiều kiểu lưu trữ và tìm kiếm từ phân loại Notebook đến tag đến lưu danh sách tìm kiếm dưới dạng một shortcut. Mình cũng có thể kết hợp cả ba cách đó để ra kết quả tìm kiếm tốt nhất. Song vẫn thấy không hiệu quả mấy. Có thể Evernote hỗ trợ tiếng Việt không tốt lắm.

GK hỗ trợ phân loại note theo màu và tag. Ngoài ra tìm kiếm của GK xài rất tốt cho tiếng Việt. Tìm kiếm trên GK cho ra kết quả rất như ý dù là từ mình tìm kiếm nằm ở tiêu đề, phần nội dung hay tag.

Tóm lại: Nếu bạn muốn xài một ứng dụng ghi chú để quản lý cả một danh sách khổng lồ kiểu như nghiên cứu cho một khóa luận chẳng hạn thì nên sử dụng Evernote. Còn nếu bạn muốn một ứng dụng ngon bổ rẻ, xài thuận tiện cho việc ghi chép hằng ngày thì nên xài GK. Ngon hơn nhiều ^^

1 comment:

  1. Cứ bày cho người ta, cài cho người ta 1 thứ gì đó là mấy bữa sau lại lên blog review một thứ hay hơn. :P

    ReplyDelete