5.4.15

Một nhát cắt

War Người ta có thể thờ ơ với lịch sử. Nhưng lịch sử thì không bỏ qua một ai, ngay cả với những kẻ hờ hững với nó. Hay nói đúng hơn, quá khứ luôn cố kéo mọi thứ về phía những nhập nhoạng, để gợi nhắc, để khuyên bảo hay đùa cợt.

Ông ba - anh ông nội tôi đi lính cộng hoà. Ông mất để bà ba tôi lại một mình. Nhà cố tôi là một gia đình điển hình của triết lý "không bao giờ bỏ tất cả trứng vào một giỏ". Ông nội tôi theo phe cộng sản, ông ba tôi theo phe cộng hoà. Cả hai ông đều mất để lại hai người vợ. Đến họ, hai bà đều không đi bước nữa, đều có độc nhất một người con. Tôi không biết gì nhiều về hai ông. Ngoại trừ nhiều lần tôi chứng kiến việc không còn hiện hữu của hai ông đã để lại những nhát cắt trong lòng bà nội và bà ba tôi. Hai bà hay khóc mỗi khi con cái hay cả cháu chắt làm gì đó sai quấy, nhắc lại hậu quả sự vắng mặt của những người bố, người chồng.

Ngày nhỏ, tôi thấy đó chỉ là những đổ vấy hiếm khi có căn cứ. Nhưng lớn lên tôi nghĩ lại, nhất là khi thấy đâu đó trong bố tôi hay cả trong chính mình thiếu vắng gì đó vững chãi. Cũng hơi hài hước khi sự thiếu vắng ấy lại dễ tìm thấy nơi bà nội tôi, bà ba tôi, như sự thay thế cho những người đàn ông. Song những gai góc, cứng cỏi ấy không truyền lại đầy đủ cho thế hệ bố tôi. Đến lượt bố cũng hình như đã bỏ sót khi tạo ra thằng tôi ngày nay. Qua lỗ hổng ấy, tôi nhìn ngược về quá khứ.

Có nhiều điều không trải qua thì không hiểu được. Người ta không biết những gì mình không biết. Bà nội tôi đã rút gọn cuộc đời mình thành hai giai đoạn: làm một người con và làm một người mẹ. Nghĩ như thế tôi lý giải được vì sao mẹ tôi và bà tôi hay xung đột về mọi thứ trời ơi đất hỡi nào đó. Mai mốt vợ tôi sẽ là một người vợ khác với mẹ tôi bây giờ, cũng như mẹ tôi sẽ là một bà mẹ chồng khác với nội. Một mất mát của lịch sử biến tôi thành ra kẹt giữa. Tôi có bố. Bố tôi thì không. Mẹ tôi có một người chồng. Bà ba và bà nội tôi thì không.

Hoặc giả bây giờ thủ đô là Sài Gòn, tôi sẽ không biết đời mình trôi về đâu. Chí ít có lẽ bà ba tôi sẽ không yếm thế như bây giờ. Ông ba tôi không mất hay bố tôi không thể trở thành giáo viên vì mắc mớ lý lịch này nọ. Nhìn quá khứ kiểu thế khiến tôi thấy bất an. Song le mọi thứ đều diễn ra theo cách đó, hay trôi dạt theo cách đó.

Gần đây còn xảy ra chuyện như thế này: ông ba tôi còn có một người con ngoài giá thú. Điều này làm sa sút tí chút niềm tin của mẹ tôi vào đàn ông nói chung:p. Song bố tôi và nhà bên nội tôi coi đó là một sự vui mừng. (Tôi quên nói con bà ba tôi hiện giờ chỉ là con nuôi). Người con đó cuối cùng cũng tìm thấy bố là ông ba tôi. Tôi thấy đó là chuyện lạ, nhất là khi có ai đó cầm một bức ảnh và tên họ để tìm đến nhà bà ba tôi. Bằng cách nào đó, kiểu thế giống như một tiếng nói của ông ba tôi vọng về từ quá khứ vậy. Ông không mất đi hay chí ít ra ông đã để lại một vệt dài trên cuộc đời.

Bố tôi nói có một đứa con là quan trọng vì nó chứng tỏ anh cuối cùng đã tồn tại trên cuộc đời. Cùng với việc làm lại mồ mả cho cố tôi, sự việc con ông ba tôi tìm lại được bố - theo bố tôi nói - là rất suôn sẻ. Vì thế nên tôi phải cẩn thận - bố tôi nói - Khi nhiều thứ quan trọng như thế suôn sẻ thì chẳng biết có gì rắc rối diễn ra tiếp theo đâu.

Tôi phì cười trong điện thoại khi nghe bố tôi nói thế. Song lờ mờ trong tôi có gì đó như vết cắt hơi nhói. Có lẽ chẳng bao giờ tôi có thể hiểu được tương đối mọi chuyện đã xảy ra hay đang xảy ra với những người xung quanh tôi. Tôi thực sự lấy đó làm phiền lòng.

Chép lại bấy nhiêu để sau này khỏi quên, mặc cho mọi sự hờ hững thì chút ít để tâm vẫn tồn tại.

26.3.15

Sự tích về cá mập đầu búa

11130_333553320177071_2414789962651144945_n

Rất lâu rất lâu rồi mình không tự nhìn vào quả đầu. Giờ trong hình Hà chụp mình thấy đầu mình rất giống cá mập đầu búa. Trông phía sau nó bằng xiếng (tức rất là phẳng Smile with tongue out)

Thật tiếc vì xã hội hiện tại không lấy một cái đầu bằng làm chuẩn mực của cái đẹp, kiểu như bộ lạc xa xưa nào đó có tập tục bó đầu, kéo cổ dài hay bó chân. Do thế mình thực sự rất tiếc vì hình như đã sinh nhầm thời lẫn nhầm xã hôi.

Sự tích quả đầu bằng xiếng (tức rất là phẳng, xin nhắc lại) bắt đầu từ cách đây hai mươi ba năm khi mình vừa sinh ra. Trước mình có anh hai nhưng anh hai khó nuôi, sinh ra thì mất. Mình sinh vừa đúng ngày nhà mình xây xong, hôm đó có mưa, tức vận số rất hên. Ngày đó nhà mình rất cưng  mình, một phần vì mình là con trai, phần khác vì nội mình chỉ có ba mình là con trai, phần khác nữa, như đã nói, vì anh hai mình khó nuôi. Đáng nhẽ ra phải để mình tự do lăn qua lăn lại, nhà mình chèn dưới đầu mình cái gối. Mình vốn rất dễ tính (có lẽ vì vận số hên nên từ nhỏ mình đã thỏa mản tất thảy chăng) nên mình được chăng hay chớ, dù là khó chịu vẫn một mực ngước mặt nhìn trời chứ chẳng la ó gì.

Sau một thời gian tương đối nào đó, gia đình mình mới phát hiện ra sự thể. Nhưng hỡi ôi, đã quá muộn rồi, và một con cá mập đầu búa đã ra đời.

Một con cá mập đầu búa được sinh ra từ những nuông chiều và của tình yêu thương cưng nựng.

(Viết cho Bánh Thững của tương lai lúc một cơn mưa bất chợt đổ xuống làm ướt nhẹp tâm hồn Smile with tongue out)

20.3.15

Khi người chán chơi với người thì phải chơi với muông thú, cây cỏ thôi. Như Lão Hạc chơi với Cậu Vàng, Ann Darrow chơi với King Kong hay Groot cặp kè với Rocket vậy.

Chấm hết.

7.3.15

Sương đến trên chân mèo bé nhỏ

Sương 

Sương đến 
trên chân mèo bé nhỏ

Chú ngồi nhìn
bến cảng và thị thành
trên đôi chân sau yên lặng
rồi bước đi.

Bài thơ Fog của Carl Sandburg.

Fog được nhà thơ Carl Sandburg sáng tác khi đang  trên đường đi đến phỏng vấn một thẩm phán, trên tay ông là cuốn thơ Haiku. Ông đi tắt qua công viên Grant Park và nhìn thấy sương giăng đầy bến cảng Chicago. Sandburg hẳn từng nhìn thấy nhiều cảnh sương mù nhưng lần ấy ông phải đợi bốn mươi phút để gặp được người thẩm phán và ông chỉ có sẵn một mảnh giấy nên đã quyết định sáng tác một bài thơ "Haiku kiểu Mỹ". (Wikipedia)

Bài thơ dễ thương tên Fog được ra đời như thế đấy. Tôi không nghĩ một bài thơ ngắn xinh với sự ra đời tình cờ, không mang tính "thời đại" chút nào lại xuất hiện trên Wikipedia. Và tôi nghĩ, hẳn ông tác giả cũng yêu mèo, vì ông mới nhìn sương đã nghĩ ngay tới nó liền :)))

4.3.15

Chuyện con mèo

277

Hồi Nhã Nam ra cuốn Miếng ngon Hà Nội, mình cứ trông facebook Nhã Nam trích một đoạn nói về thịt chó trong đó thử xem sao. Chắc là thú lắm, xì căng đan tẩy chay Vũ Bằng chứ chả chơi :))

Chuyện tiếp theo là nhà mình có nuôi ba con mèo. Con mèo mẹ từ nhà hàng xóm nhảy qua bên nhà mình ăn chực. Đâu đó rồi lại đẻ ra hai con mèo con. Em gái mình yêu tụi này lắm, đặt tên một con là Tâm (đốm hình trái tim) và Lang (một mảng nâu nâu chả ra hình thù gì). Chuyển cũng chẳng có gì nếu tụi này không thèm thịt gà. Người thèm thịt thì chả sao chứ mèo thèm thịt thì mọi sự lớn rồi nha.

Trước đây nhà mình cũng có nuôi một con mèo Tế Điên đại sư thèm gà thế. Ba mình giấu em mình cho hàng xóm xử luôn. Sau lộ ra em mình khóc lóc thảm thiết ba ngày ba đêm rồi ngất luôn.

Đùa đó. Có mà điên mới thế. Nhưng đại để nó cũng châu lệ tuôn rơi, mày ngài ủ dột, nói chung là chả có thoải mái gì. Thế nên giờ Tế Điên đại sư về chầu trời lại đầu thai xuống con mèo khác để tiếp tục ăn gà thì kể cũng khá là gay.

Ở quê chả ai nhận nuôi mèo bắt gà bao giờ. Chó bắt gà mà cũng thành rựa mận huống chi là mèo. Ở Tây mà rựa mận là cho đi tù hết. Ở quê mà rựa mận thì chén hết. Âu cũng là chỗ nào có lề có luật chỗ nấy.

Mà mình kể chuyện này ra để làm gì. Kể ra để cho có kể vậy thôi chứ làm được gì. Không rựa mận thì hấp, không hấp thì nướng, không nướng thì nấu cháo.

Ấy ấy, đùa, đùa thôi…hihi.

3.3.15

List phim xem dịp Tết

…tất nhiên là với bạn em gái :D

Hầu hết trong list này là phim kinh dị. Mình với em gái thường chỉ xem độc mỗi loại này trong cả cái Tết.

6itvlccrokvecovynuobxm8n3uw

(1) The tale of two sisters: Phiên bản Mĩ của phim này (tên là Uninvited) là một sản phẩm rất dở hơi. Một là Geun-young Moon và Su-jeong Lim quá đẹp và ngây thơ đến độ mấy em diễn viên Mĩ trông xôi thịt gấp bội phần. Hai là… dĩ nhiên vẫn là vẻ xinh xắn của Geun-young Moon và Su-jeong Lim @@ :P. Phim này nói về những đứt gãy trong mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình khi người bố có một phụ nữ khác. Nổi bất trong phim là tình cảm chị em, yếu tố này đóng một vai trò then chốt lý giải mọi sự kiện xảy ra trong phim. Bản Mĩ không nhấn mạnh tình chị em mấy (xôi thịt thế đấy).

Macabre-1

Macabre: Một phim kinh dị máu me, chết chóc và đặc biệt bệnh hoạn. Mình xem phim này chỉ vì mỗi bộ mặt của nhân vật nữ chính phản diện. Mình thích phim này, chả hiểu bác đạo diễn kiếm đâu ra quả mặt kinh thế (bên ngoài chị này vẫn kinh kinh là). Nói chung xem cả phim thì chỉ nhớ mỗi quả mặt. Đến giờ nhìn cũng còn thấy gai gai cột sống.

Nội dung phim cũng chẳng mới mẻ lắm: một gia đình ăn thịt người săn đuổi nhóm trai xinh gái đẹp. Phim này làm từ một phim ngắn khác tên là Dara sản xuất năm 2007. Và trong phim ngắn đó, vẫn chị diễn viên có quả mặt gai người đó đóng @@

Mình nhớ tới quả phim Shutter của Thái Lan khi xem Macabre. Cả hai phim đều bá cháy :))

planet_terror_5

Planet Terror: Phim này mình còn thấy xuất hiện trong một (chả biết gọi là gì) chung tên là Grindhouse (gồm hai phim trong đó có Death Proof của Quentin Tarantino). Trong Planet Terror, Quentin Tarantino đóng vai một tay lính nửa zombie cuối cùng hình như bị nổ banh xác.

Nội dung phim vô cùng đơn giản: có ba phe bắn nhau: phe lính nửa zombie, phe zombie và phe người. Hehe, mình rất thích phim này. Trông ảnh trên thì biết :))

cabininthewoodsbdcap8_original

Cabin in the wood: Hic, cảnh trước cảnh trên mới hoành tráng mà mình tìm hoài không ra. Phim này oách ở chỗ một phim mà có tả lả ác quỉ, hồn ma, quái thú hoành tráng. Từ nữ thần báo tử, ma cà rồng, ma sói, mãng xà, ma không mặt… Và đặc biệt là một cốt truyện sáng tạo, có thể coi như là một sự kết hợp giữa Hunger Game, Mazer Runner và Zombieland lẫn Final Destination.

Phim này thấy máu me thế thôi chứ rất hài :P.

p

Paranormal activities: Bác đạo diễn Oren Peli làm phim này phần đầu tiên thấy ngon ăn quá quất luôn phần 2, 3, 4 săp tới là phần 5: Paranormal Activity: The Ghost Dimension :P. Phim này có có kiểu làm giống như phim [Rec], Graver Encounter hay Cloverfield, District 9. Nghĩa là sử dụng máy quay cầm tay quơ quơ để tạo cảm giác thực tế. Phim chả có kỹ xảo mấy, quay trong 21 ngày mà coi phim càng về sau càng rùng rợn. Hic.

Phim này củng cố thêm một giả thuyết của mình: Hễ là phim ma, muốn hay thì một là phải có rất nhiều ma xuất hiện (kiểu như Cabin in the wood hay mấy phim zombie đại loại) hoặc chẳng có con nào ló dạng. Từ đầu tới cuối phim cứ quất tiếng động rồi vật thể di chuyển kì quái vào là ô kê :)).

Thế là xong một cái tết. Cũng còn một vài bộ khác mà mình và em gái có xem qua như Silent Hill (phim này cực chán), Housebound (phim này làm mình nhớ tới Robinson Crosoe), Yami shibai (một anime rùng rợn có mỗi ep dài 4 phút). Tóm toàn bộ nó lại thì mình vẫn thích nhất Cabin in the wood. Mình thấy phim này sôi động, rất chi sôi động.

15.2.15

Valentine

Valentine năm nay bạn Hà và bạn Khuê không gặp nhau.
Năm ngoái cũng thế.
Năm ngoái ngoái nữa cũng thế.

Thực ra cách đây hai năm bạn Khuê không biết bạn Hà là đứa nào. Hê hê. :D
Nhưng giờ có muốn không biết thì cũng đã quá muộn :((

10987703_929580823732793_5211179978094498037_n

Giờ mí là phần chính nè :P

Hằng năm cứ vào valentine thì phàm là con người miễn không quá già, không quá trẻ đều mắc (không nhiều thì ít) các triệu chứng sau:

- Than cô đơn vì không có người iu với icon :( hoặc :| (loser hoặc đểu, đạo đức giả; phần lớn là đểu :))
- Than cô đơn vì không có người iu với icon :)) (YOLO)
- Than cô đơn vì không có người iu với icon :) (đểu; ra vẻ ta đây không quan tâm nhưng trong bụng cười thầm tụi loser)
- Không post gì trên facebook (cao thủ chốn giang hồ, rửa tay gác kiểm, độc thân vui vẻ hoặc tệ nhất – bị cầm tù đã lâu ngày)
- Post hình quà tặng dưới dạng  status (phàm nhân trong thiên hạ :P)
- Post hình dưới dạng comment của những status thuộc loại trên (có thể là status của người khác) (người phàm ngày thường ít hoạt động facebook nên valentine cũng chẳng mấy ai tương tác mặc dù đã tự sướng khí thế)
- Từ bụng ta suy ra bụng người không viết blog.
- Từ bụng ta suy ra bụng người có viết blog :P

Những cuộc tình có thể kéo dài vài ngày, vài tháng, vài năm, thậm chí vài thập kỷ vẫn có thể chấm dứt. Chỉ có…

Thật ra thì cái gì cũng chấm dứt được sất. Phía sau dấu ba chấm trong câu trên chỉ là một mớ những cậu chàng tinh tướng.

Câu trên cũng là một câu tinh tướng.

Và cái hình phía trên kia thì rất rất liên quan.

14/2/2015

2.2.15

Đã cô mà còn đơn

Hai năm trước tôi đọc Hermann Hesse lần đầu tiên, đó là cuốn Câu chuyện dòng sông, thấy rất sướng. Hai năm sau đọc tiếp một cuốn khác của ông (khoảng giữa thì đọc Sói đồng hoang, Đôi bạn chân tình) là Tuổi trẻ và cô đơn đã thấy không sướng bằng rồi. Mặc dù cuốn này đáng nhẽ phải “sướng hơn” :P

Còn đây là link giới thiệu sách mới của Hesse được dịch sang tiếng Việt. Đến là khổ, đọc xong mẩu trên thì tôi phải google để chắc ăn cuốn Huệ tím là của Hesse. Đây là một tập truyện cổ tích, hông biết là có kư tê hem.

À, mà hoa huệ tím (iris) chính là hoa diên vĩ. Mờ hoa diên vĩ nghe sang hơn hén. Nhớ có lần tác giả Việt Nam nào đó nhầm hoa diên vĩ (iris) trong tranh Van Gogh là hoa hướng dương bị độc giả chửi quá trời :D. Sau đó thì có thanh minh thanh nga, mờ cũng vòng vo tam quốc. Hông biết nói đại ra là hông biết đi thì có chết ai. Nhỉ.

Một mùa anime

guilty-crown_862_1680

(1) Anime này nói chung không thể bấn hơn được nữa. Được cái kết thúc buồn buồn đúng kiểu lâm li bi đát nên có lẽ rất được lòng chị em (giả sử chị em – nghĩa là giống loài female nhơn nhớn chứ hem phải mấy em tin tin, có xem qua).

Mình chọn anime này đầu tiên vì có thể xếp bộ này vào kiểu phim coming up age – một trong những kiểu phim mà mình rất hiếm khi xem qua. Kiểu của mình là đánh đấm đì đùng. Nói như một blog mình mà dạo này mình hay đọc, là tinh-tuyền :P. Như thế thì mình thích những phim như Kill la Kill hơn. Guilty Crown có dàn nhân vật mờ nhạt bậc nhất trong những anime mà mình từng xem. Nam chính nam phụ, nữ chính nữ phụ toàn ba thứ tào lao ất ơ, tính tình thì rụt rè không ra rụt rè, mãnh liệt cũng chả ra mãnh liệt. Nói thẳng ra là có cá tính rất chi xăng pha nhớt. Đặc biệt nhân vật Inori (cái bà cô tóc hồng ở hình trên) rất giống ma nơ canh. Nghĩa là đơ toàn tập. (Sau này cuối phim thì biết bã là ma nơ canh theo nghĩa đen luôn chứ chẳng đùa). Bạn nào xem phim này thì xác định luôn là chỉ có mỗi cảnh như trên hình là ấn tượng nhất. Cảnh đó trông thì có vẽ sàm sỡ thế thôi, chứ thực ra là quấy rối tình dục cờ mờ nờ  rờ. Xác định ngay và luôn :))

paranoia_agent_239288

(2) Chính khi xem những anime như Paranoia Agent làm mình có cái nhìn khác về anime, hay nói rộng ra là các TV serie nói chung. Anime serie chiếu theo mùa, giống như phim truyền hình. Tuy thế anime nói chung thuộc kiểu sản phẩm đánh nhanh thắng nhanh, nghĩa là dưới ba chục ep trở lại. Ngoại trừ một số serie dai như cao su như One Piece, Bleach, Dragon Ball, Conan các kiểu. Cảm giác của mình với những anime chỉ có một mùa (tất nhiên phải chất lượng) là không cố làm-rộn-mọi-thứ lên để trường kỳ kháng chiến từ năm này sang năm khác. Đối với Paranoia Agent thì cảm giác của mình là đa dạng và phức tạp. Ai có xem ít nhiều anime thì chắc cũng đã biết Satoshi Kon chuyên trị những anime kiểu đó. Có thể kể đến một số anime chất lượng khác của ông như: Paprika, Perfect Blue hay Tokyo Godfathers.

Samurai-Champloo

(3) Samurai Champloo là một tác phẩm khác của Shinichiro Watanabe. Tính đến nay mình đã ( và đang) xem bốn phim của Shinichiro: Cowboy Bebop, Samurai Champloo, Kids on the Slope và Space Dandy. Èo, kiểu gì thì kiểu, phim của ông lúc nào đánh nhau cũng mãn nhãn, trừ Space Dandy thì tất nhiên là bựa rồi, không tính. Phim của Shinichiro còn tạo cảm giác rất nhẹ nhàng. Khác với khi xem Paranoi Agent, kể lể vớ vẩn mà nặng nề không chịu nổi. Hehe, mà nhân vật của Shinichiro lúc nào cũng là cool guy í nhỉ. Chắc về sau chán mình quá ông mới làm cái serie Space Dandy kể về một anh chàng thợ săn quái vật ngoài vũ trụ cũng rất cool nhưng bựa vô vàn, và trong phim này thì ông giễu đủ thứ. Tập mình vừa xem kể về một vũ trụ toàn là zombie, trong đó ông bảo lần đầu tiên trong lịch sử mà vũ trụ đã thành một thể thống nhất :P

Trong Samurai Champloo có một bài dân ca Nhật rất buồn. Nghe xong bài này mình ngẫu nhiên thực bụng muốn nghe ca trù @@

KidsOnTheSlope_311212_205104

(4) Có vẻ như Shinichiro chuyên lấy cảm hứng từ âm nhạc nhỉ. Cowboy Bebop là jazz, blue; Samurai Champloo là hip hop; đến Kids on the slope lại quay trở lại jazz. Kids the slope là một phim coming up age điển hình với tuyến nhân vật không quá đa dạng nhưng đặc sắc. Phim có đủ kiểu nhân vật: mọt sách xa lánh trần tục, thể thao du đãng, tiểu thư dám sống, một người bạn gái thiếu thời gắn bó, điểm xuyết vào đó là vài cool guy: trẻ khỏe thích âm nhạc lẫn chính trị, già cả nhưng chịu chơi cá tính. Cái phim này mang đậm một nỗi hoài nhớ (có lẽ) của tác giả về quá khứ. Chưa kể đến âm nhạc là mối dây gắn kết bộ phim với mốc thời gian dĩ vãng, cái tên Kids on the slope đã là một bi kịch. Đời còn dài lắm các bạn trẻ ạ, cứ chơi đi, không cuối đời lại than mình là Sisyphus lăn mãi lăn hoài :P

Kết: Đáng nhẽ ra phải kể thêm vài bộ hay ít ra là một bộ nữa cho nó đủ số năm đẹp đẽ. Một số bộ khác mà mình xem trong thời gian qua cũng rất oách như Baccano (coi phim này để biết nghề báo khó gặm (hãy dễ?) thế nào), Higashi no Eden (làm thế nào để thay đổi nước Nhật chỉ với 10 tỉ yên), Ghost in the Shell (Chị em nhà Wachowski bợ ý tưởng người khác hem xin phép), Psycho Pass (ban đầu dở, càng về sau càng hay, kết dở). Cơ mà thôi, tạm biệt ở đây. Hi vọng thời gian tới có thể xem tiếp tiếp mấy anime hay khác và có thể kể lể tiếp :P

26.1.15

Bạn tử tế

10247299_763354313688779_5129762591984624869_n

Hôm qua thằng bạn đã dọn trống phòng để về quê. Chuyến này không như những chuyến khác. Nghỉ tết xong chẳng biết có sớm gặp lại, hay mày mâm cao cỗ đầy chốn quan trường hoặc cạo bàn giấy ở một cái văn phòng chết giẫm nào đó.

Ngẫu nhiên chúng ta gặp nhau. Dẫu rằng đôi lúc có những sự vớ vẩn chen ngang lẫn những thượng hạ chân tay với nhau, sự tử tế của mày là điều không thể phủ nhận. Nói có cái bóng đèn làm chứng.

Cũng đã có lúc tao nghĩ sự tử tế này thừa mứa như bụi và khói xe ở mảnh đất Sài Gòn này. Nhưng xin lỗi mày, tao lầm to. Sự tử tế là thứ khó kiếm nhất.

Sau đó mới là những thứ linh tinh khác – những thứ tao từng nhầm là rất quan trọng đối với mình.

20.1.15

Tụi nhỏ ngày nay ăn gì

Phim Ratatouille có nhà phê bình ẩm thực Anton Ego khó tính. Khó tính đến mức trở thành nỗi khiếp sợ của mọi nhà hàng mà ông quá bộ lại. Để rồi kết phim người xem ai cũng biết cha Ego này đích thị là nhà phê bình nửa mùa. Chuyên gia kiểu gì oánh giá thức ăn chỉ qua một mớ cảm xúc hỗn loạn từ thuở thiếu thời - Cậu nấu giống mẹ tớ nấu hồi nhỏ quá – Tuyệt vời.

Có đôi khi mọi chuyện lại hoàn toàn khác (hoặc lúc nào mọi thứ cũng đều khác). Sau khi ăn đến lon dứa cuối cùng của chuỗi ngày thất tình mòn mỏi đợi chờ, trong quán bar nhân vật nam chính hỏi người phụ nữ bên cạnh: Cô có thích ăn dứa không. Mục đích tất nhiên chỉ để bắt đầu câu chuyện một cách vô thưởng vô phạt. Hoặc khả dĩ hơn, để kín đáo giãi bày mọi cảm xúc uể oải và hi vọng mỏng manh vào một khởi đầu.

Dù có là Anton Ego hay cậu chàng  nghĩ rằng chạy bộ có thể trút bỏ nước mắt ra khỏi một thân xác u buồn, thức ăn vẫn là thứ nạp năng lượng cho thể. Chúng trôi tuột qua bộ máy tiêu hóa vốn hiếm khi mang những hình ảnh biểu trưng cho tinh thần. Hoặc cái thời đại này đã hư hỏng đến mức cấp ID hình trái tim cho những mối tình rực rỡ (thay vì hình ảnh một bộ lòng lành mạnh), thức ăn đã thoát khỏi tầm vóc “ẩm thực” vi tế một thời và trôi tuột vào mớ “đam mê” giáo điều của má đàm Tăng Thanh Hà trong serie truyền hình thực tế Siêu đầu bếp. Thức ăn thức uống hoặc chìm sâu vào cõi hư hỏng của bệnh béo phì, hoặc phủ lên mình lớp vải kỉ thuật với công thức và ảnh đẹp long lanh của những food stylist. Người ta quên đi một chuyện rằng rất nhiều gia đình giờ đây không còn có thói quen nấu ăn ở nhà. Hoặc những thứ họ nấu, khác, rất khác những gì bố mẹ họ (thậm chí là chính họ) ăn ngày trước.

Lảm nhảm nhiêu đó đủ rồi hén. Chả là hôm nọ Hà kể cho mình nghe thực đơn giáng sinh của bọn trẻ ở trường. Và (tất nhiên) chỉ có chỗ cho những khoai tây chiên, khoai tây nghiền, pizza, mì spaghetti và đại loại vậy.

Quá nhiều chất béo và cũng quá nhiều “đam mê” cho những thức tọng vào miệng ngày hôm nay. Để rồi người ta phải xây dựng nên một Ego khó tính nửa vời lẫn một thanh niên thích ăn dứa. Mà hài hước thay, lại vẫn là dứa đóng hộp.

11.1.15

Ghi chép hời hợt về thực tại số 4

Hôm nay đi ngủ không quá sớm, thế mà đương đêm bật dậy. Đểu nhỉ.

Sáng hôm nay mình phải hộ tống bạn Hà đi coi phim. Cái phim tài liệu gì gì đang nổi, thiên hạ coi rần rần rồi thi nhau bàn tán ấy. Thiên hạ coi, bạn Hà đòi thì mình đi thôi. Chả ham mấy. Ở nhà xem anime với đọc trinh thám còn thú hơn. Đểu nhỉ.

Chẳng biết sao Xe lên xe xuống lại sử dụng ngôi thứ nhất số ít: “mình”. Cách xưng hô này tạo cho mình một cảm giác duy nhất: đểu. Đểu giống như nhân vật “cậu” hay nói ấy. Chỉ mấy anh giai ngoài í mới xưng hô kiểu thế. Tất nhiên đó là ngôi thứ xưng hô với độc giả thôi. Nhưng như thế lại càng đểu. Đểu vãi.

Từ hồi nào tới giờ mình toàn xưng hô cậu tớ các kiểu với lũ bạn. Trong này chả mấy khi người ta gọi nhau như thế. Có khi trong mắt mấy đứa bạn mình cũng là một đứa đểu. Mà có khi mình nói chuyện kiểu đó khiến mấy đứa con gái e dè này nọ. Lại đểu thế. Hồi nào tới giờ mình mới nhận ra :((

Mình đã đọc xong mấy cuốn của Fred Vargas được dịch ra tiếng Việt. Thiên hạ kinh vãi. Nói mà chả được ai nghe như Chí Phèo thì kéo lê kéo càng từ diễn đàn này sang diễn đàn nọ để chửi. Dịch thuật tệ tiếc cái khỉ gì. Đọc chả làm sao. Nói mới nhớ, anh T bảo tiếng Anh giỏi rứa mà cứ hiếp đi hiếp lại mỗi hai bản dịch, cứ như phim heo hai em đóng. Mình bảo gang bang. Ảnh nói ờ, gang bang nhưng là gang bang hai em. Gangbang của mình không có dấu cách chính giữa, của ảnh thì có. Cả hai đều đúng. Theo wikipedia.

Cuốn mình nói ở trên là Bí ẩn nĩa ba răng. Hem liên quan đến cái bìa kẹo mút lùm xùm. Mình chả có cơ đặng nói mấy chuyện nớ. Khổ. À mà không. Không khổ.

Trong bí ẩn nĩa ba răng. Cảnh sát trưởng Adamsberg lần đầu tiên được ví là kẻ xúc mấy. Cái từ kư tê vãi. Anh chàng có một mớ đồng nghiệp, bạn bè, người yêu, nhân chứng kiểu mẫu và tốt khủng khiếp. Chỗ nào chàng cũng gặp may. Đến say rượu mà cũng phá án được. Túy quyền trong tư duy chăng :P

Mình đã đọc tới trang thứ một trăm của cuốn Mình và họ. Xem đến ep thứ năm của serie Psycho-Pass. Tick một dấu chéo vào trilogy The Vengeance (phim thứ 3 có Lee Young-ae xinh xinh là). Và mình tìm được một blog về phim rất oách.

Hôm qua Hà bảo nhớ nhà. Mình chỉ thở dài và lại nói như mọi khi. Hà nói một thứ tiếng khác nghe thật “khác”.

4.1.15

Ghi chép hời hợt về thực tại số 3

Những phim của cùng một đạo diễn luôn có chung đặc điểm nào đó.

Shinichirō Watanabe là đạo diễn của 5 phim.

cowboybebop

- Cowboy Bebop (1998)
- Samurai Champloo (2004)
- Kids on the slope (2012)
- Space Dandy (2014 – đồng đạo diễn với Shingo Natsume)
- Terror in Resonance (2014)

Cowboy Bebop có 25 ep:

- 1. Asteroid Blues
- 2. Stray Dog Strut
- 3. Honky Tonk Women
- 4. Gateway Shuffle
- 5. Ballad of Fallen Angels
- 6. Sympathy for the Devil
- 7. Heavy Metal Queen
- 8. Waltz for Venus
- 9. Jamming with Edward
- 10. Ganymede Elegy
- 11. Toys in the Attic
- 12. Jupiter Jazz (part 1)
- 13. Jupiter Jazz (part 2)
- 14. Bohemian Rhapsody
- 15. My Funny Valentine
- 16. Black Dog Serenade
- 17. Mushroom Samba
- 18. Speak Like a Child
- 19. Wild Horses
- 20. Pierrot le Fou
- 21. Boogie Woogie Feng Shui
- 22. Cowboy Funk
- 23. Brain Scratch
- 24. Hard Luck Woman
- 25. The Real Folk Blues (part 1)
- 26. The Real Folk Blues (part 2)

Một bộ phim tràn đầy nhịp điệu – âm nhạc, từ đầu tới cuối.

Và các nhân vật nhảy vào cuộc phiêu lưu vì những lý do hết sức giản đơn. Vì 50 cái bánh bao (Samurai Champloo) hay vì vừa tỉnh giấc sau một giấc ngủ 50 năm và bỗng quên mất ký ức của mình (Cowboy Bebop)

3.1.15

Ghi chép hời hợt về thực tại số 2

Cảnh một: Những sự không mới

Fred Vargas, Henning Mankell, John le Carré là ba tác giả tôi muốn và thực sự đang đọc trong thời gian này. Giữa những hỗn độn của trinh thám, kinh dị lẫn phản gián, tình báo tôi biết mình khoái thám tử Adamsberg của Vargas hơn Wallander của Mankell. Nhân vật Adamsberg trong serie cùng tên (có 5 cuốn đã xuất bản ở Việt Nam gồm: Xác chết dưới gốc sồi, Vù lẹ lặn luôn, Ma sói, Trong những cánh rừng vĩnh cửu và Bí ẩn nĩa ba răng) không gợi nên một nỗi u buồn nào về cuộc đời. Hoặc như một cái nhếch mép chế giễu đến nhân vật huyền thoại Holmes tỉ mỉ, trầm cảm và là một nhà sinh vật học dở tệ (với nghiên cứu về loài rắn thích uống sữa), Adamsberg là một thám tử có trí nhớ suy tàn (không nhớ nổi tên đồng nghiệp), khả năng không biết buồn và sống một cuộc sống nhẹ tênh với thú vui sưu tập đá cuội.

Khác với Adamsberg, Wallander có những thất bại to bự về mặt xã hội. Ông ly hôn (Adamsberg chưa vợ), tán tỉnh người khác không thành (Adamsberg có hẳn một người tình toàn thời gian là Camille), sự chống đối nội bộ (độ sùng bái trong đội của Adamsberg dành cho ông là vô đối). Wallander thật hơn. Và vì thế kém xi nê hơn. Kém xi nê đến mức ông không hút thuốc. Trời ạ. Ai tin nổi một thám tử mà lại không phải là một cái ống khói (nghía Holmes mà xem :P)

Cảnh hai: “Trang phục là trang phục, con người là con người” hay quần áo cũng có tên

Đó là câu nói của Matoi trong trận chiến cuối cùng với Kiryūin. Serie anime Kill La Kill có tiết tấu nhanh như gió và một ý tưởng hoành tráng: Ai cũng tưởng con người mặc trang phục nhưng thực chất trang phục đang “mặc” con người. Và cuộc chiến trong phim là cuộc chiến giữa con người và chính những trang phục mà hằng ngày họ khoác lên. Kết phim là một câu rất oách, đại khái loài người vẫn sẽ chiến đấu chống lại trang phục nếu lại có xung đột, vì loài người có ý chí.

Cơm thêm cái hình cho tăng độ hót nào.

Kill-la-Kill-kill-la-kill-35867667-600-600

Cảnh ba: Bản du ca cuối cùng của loài người không còn đất sống

He he, hem phải Remarque. Thú thật là tôi chưa đọc cuốn nào của Remarque cả. Huhu. Khởi đầu của serie anime lừng danh Cowboy Bebop là một ep có kết thúc không thể buồn hơn. Người phụ nữ và bạn trai cô ta từ bỏ ước mơ có một cuộc sống yên bình trên sao Hỏa. Một phát đạn. Tàu vỡ tan và thân xác trôi nổi trong không gian. Ep đầu tiên của serie tạo nên một bất ổn không thể cứu vãn nổi cho 25 ep còn lại.

Screenshot 2015-01-03 03.20.58

Cảnh kết: Và cô TS trong link này chắc ăn là nói dối khi bảo là đã “ khảo sát truyện tranh manga Nhật Bản ở Việt Nam”. Khảo khảo có mà nhòe. Đây đọc mệt mỏi cả tháng còn chưa xong nổi hai bộ nữa là. Nói xạo cũng vừa thôi chứ. Hehe.